Trường Tiểu học Lý Tự Trọng tổ chức nói chuyện chuyên đề về kĩ năng giải quyết mâu thuẩn và chia sẽ trong học đường
Thực hiện thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc triển khai các hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong các cơ sở GDMN, GDPT, GDTX. Sáng ngày 06/12/2024 trường Tiểu học Lý Tự Trọng phối hợp với công ty cổ phần giáo dục khoa học công nghệ ICHI SKILL tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về “ kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và chia sẽ trong học đường” cho tất cả các em học sinh. Taị buổi sinh hoạt các em được nghe giảng viên Ngô Thị Thanh Mai - Công ty Cổ phần giáo dục khoa học công nghệ ICHI SKILL trình bày những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và cách chia sẻ trong học đường nhằm giúp các em kiểm soát được cảm xúc, có thái độ hành xử đúng đắn, bình tĩnh, khôn ngoan giải quyết sự việc một cách đúng đắn khi gặp sự cố xảy ra.
Trường tiểu học Lý Tự Trọng- chuyên đề kĩ năng giải quyết mâu thuẩn và chia sẽ trong học đường
Với chuyên đề này, học sinh biết được mâu thuẫn là sự bất đồng, sự tranh chấp xảy ra khi có sự khác biệt. Có những mâu thuẫn xảy ra từ sự bất đồng quan điểm trong học tập, trong giao tiếp hàng ngày. Từ đó, sẽ có những cuộc tranh luận, cãi vã để chứng tỏ mình đúng. Có những mâu thuẫn “khó chịu” hơn là sự hiểu lầm, sự đố kỵ, ganh ghét nhưng không thể hiện ra, mà ngấm ngầm, âm ỉ. Do lứa tuổi học sinh tiểu học đang phát triển, tâm lý các em thường xuyên thay đổi, các em thích bắt chước. Một số em bị tác động bởi những hình ảnh từ internet, những câu chuyện trên Tiktok hoặc có sự xúi giục bên ngoài nên các em rất dễ hành xử vô cảm, không nhẹ nhàng.
Toàn cảnh các em tại buổi nói chuyện chuyên đề
Trong buổi nói chuyện, các em học sinh được bày tỏ cảm xúc của mình khi nhận được lời khen từ người khác. Các em được thực hành nói lời để bạn được vui. Các em nói lên cảm xúc khi bị người khác nói lời tổn thương và hậu quả của những lời nói tổn thương đã tạo ra mâu thuẫn.
Cách hóa giải mâu thuẫn sẽ làm cho học sinh thân thiện, gần nhau, yêu mến nhau hơn. Để gỉải quyết mâu thuẫn, trước hết học sinh cần bình tĩnh nhận ra vấn đề, phải nhẹ nhàng trao đổi, chọn lựa những từ ngữ, câu nói hay, lễ phép trong giao tiếp “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Từ một cử chỉ đẹp, lại có thêm những cử chỉ đẹp khác. Một cử chỉ cao đẹp sẽ nảy sinh thêm những tấm lòng cao đẹp khác. Những cử chỉ đẹp nho nhỏ khác mà hàng ngày học sinh vẫn làm: giúp nhau hiểu bài, cho bạn mượn tâp chép bài cũ khi bạn nghỉ ốm, cho bạn mượn sách khi bạn không có,...
Cuối cùng, các em hiểu được, để giải quyết mâu thuẫn, học sinh không đối kháng. Không im lặng mà cần trao đổi để thấu hiểu ôn hoà.
LINH NGUYỄN